ใน1 ปี เล่นกับเจ้าตัวเล็กอย่างไร ให้ถูกและหัวไวที่สุด

ร้านขายของเล่นเด็ก

                “การเล่นของเด็ก” นั้นไม่ใช่สิ่งที่เราควรมองข้ามนะครับ เพราะการเริ่มต้นเล่นนั้นเป็นก้าวแรกและก้าวเล็ก ๆ ในการพัฒนาเลยก็ว่าได้ ดังนั้นในการเล่นของเล่นเด็กก็จะมีวิธีการเล่น และ ของเล่นที่แตกต่างกันตามช่วงอายุไป และวันนี้ในบทความนี้เราจะลองไปดูกันว่าในอายุ 1 ปี ตั้งแต่แรกเกิด เราควรจะเล่นกับเจ้าตัวเล็กของเราอย่างไงบ้าง ?

ช่วงอายุ1-3 เดือนแรก

            ในช่วงนี้เจ้าตัวเล็กของเรานั้นจะตอบสนองต่อเสียงข้าง และ ยิ้ม ซึ่งคุณพ่อและคุณแม่มือใหม่นั้นสามารถเล่น และ สัมผัสกับเจ้าตัวน้อยได้ และอาจจะนำ โมบาย หรือ มาลาลาคัส อันเล็ก มาเขย่า ๆ ให้เกิดเสียงเพื่อกระตุ้นการพัฒนาของเจ้าตัวน้อยก็ได้นะครับ

ช่วงอายุ 4-5 เดือน

            ช่วงนี้ลูกน้อยของเราเป็นช่วงที่คอแข็งแล้ว พลิกคว่ำได้ และ เริ่มหยิบจับของมากำแน่น หรือ ไม่ก็จับเอาของเหล่านั้นมาเข้าปาก ดังนั้นหากจะของเล่นในช่วงวัยนี้อาจจะให้ลูกเล่นของเล่นที่ทำให้เกิดเสียงอย่างมาลาคัส เพาะว่าเด็กเล่นแล้วจะอารมณ์ดี หรือ อาจจะหายางกัดมาไว้ใช้ให้ลูกน้อยกัดเล่นก็ได้นะครับ

ช่วงอายุ 5-6 เดือน

            ช่วงนี้ตัวเด็กน้อยเริ่มเคลื่อนไหวได้คล่องขึ้น อยากรู้อยากเห็น หยิบจับของรอบตัว ดังนั้นของเล่นที่เล่นแล้วเกิดเสียงก็ยังใช้ได้อยู่เช่นกัน หรืออาจจะใช้กล่องดนตรีเพื่อสร้างจังหวะและการพัฒนาของลูกน้อยของเราก็ได้

ร้านขายของเล่นเด็ก

ช่วงอายุ 7-8 เดือน

            ช่วงนี้จะเริ่มคลานได้แล้ว เริ่มชอบหยิบจับ และ เริ่มสนใจสิ่งของรอบ ๆ ตัวมากขึ้น และ สิ่งของรอบ ๆ บ้านมากขึ้น และเริ่มมีการแสดงออกทางอารมณ์มากขึ้น เช่น เมื่อถูกแย่งของจะโกรธแล้วร้องไห้ออกมา ใช้มือปัดเมื่อไม่พอใจ โดยตอนนี้ของทุกอย่างที่ไม่อันตรายสามารถนำมาเล่นและเป็นสิ่งเรียนรู้ให้กับเด็กได้ด้วยเช่นกัน

อายุ 8-9 เดือน

            ช่วงนี้เสียงเริ่มเปล่งได้แล้ว การเล่น “จะเอ๋” นั้นค่อนข้างจะตอบโจทย์ในช่วงนี้เพราะสามารถตอบสนองได้ และอาจจะเริ่มหากลองเล็ก ๆ หรือของที่เล่นแล้วมีเสียงมาเล่นกับเจ้าตัวน้อยก็ได้นะครับ

อายุ 9-12 เดือน

            ในช่วงนี้เป็นช่วงที่เริ่มจะเดินได้แล้ว ดังนั้นการเล่นแนวเชิงสำรวจนั้นจะช่วยพัฒนาการของลูกน้อยอย่างมากขึ้น และ ที่สำคัญในช่วงนี้ต้องดูลูกน้อยเป็นพิเศษ เพราะความอยากรู้อยากเห็น นั้นอาจจะเกิดอันตรายขึ้นกับเจ้าตัวเล็กขึ้นได้เช่น ปลั๊กไฟ เจ้าตัวเล็กอาจจะเอานิ้วไปจิ้มเอาได้

                อย่างไรก็ตามของเล่นทั้งหมดที่กล่าวมาสามารถหาซื้อจากร้านขายของเล่นเด็ก ทั่ว ๆ ไปเลยครับ เพราะที่ร้านร้านขายของเล่นเด็ก จะมีของเล่นที่ต้องการอย่างแน่นอน แต่ว่าไม่ว่าจะช่วงอายุไหนการเล่นกับลูกน้อยนั้นควรจะดูแลอย่างใกล้ชิดในทุก ๆ วัยนะครับ เพื่อความปลอดภัยของเจ้าตัวเล็กเอง